Kinh doanh sân cỏ nhân tạo: "Miếng bánh" khó nuốt

Đi ngang qua những sân bóng mini lúc nào cũng thấy đông người, chứng kiến các chàng trai chạy đuổi theo trái bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo xanh rì, có lẽ người ta sẽ tưởng kinh doanh “món” này lãi lắm đây. Tuy nhiên, kinh doanh sân cỏ nhân tạo không phải là dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Hãy đọc bài viết này như một kinh nghiệm của chúng tôi dành cho các chủ đầu tư.

Đi ngang qua những sân bóng mini lúc nào cũng thấy đông người, chứng kiến các chàng trai chạy đuổi theo trái bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo xanh rì, có lẽ người ta sẽ tưởng kinh doanh “món” này lãi lắm đây. Tuy nhiên, kinh doanh sân cỏ nhân tạo không phải là dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Hãy đọc bài viết này như một kinh nghiệm của chúng tôi dành cho các chủ đầu tư.

Kinh doanh cho thuê sân cỏ nhân tạo thực ra không phải là mảng đầu tư mới mẻ. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn, nhiều người vẫn đang bỏ không ít công sức và tiền của để xây dựng sân cỏ nhân tạo với hy vọng chen chân khai thác thị trường bóng đá phong trào “béo bở”. Nhưng có tìm hiểu mới thấy, không hẳn lựa chọn kinh doanh “hái ra tiền” này “dễ xơi” như người ta tưởng.  

“Chiếc bánh” lớn…

Cùng tình trạng phát triển đô thị, sân chơi dành cho mọi người trong đó bao gồm đa phần thanh thiếu niên cũng như nhân viên công sở ngày càng trở nên hạn hẹp hơn. Các khu tập thể dục thể thao công cộng thường nhanh xuống cấp, bảo dưỡng kém, không đáp ứng nhu cầu hoạt động thể thao ngày càng cao trong xã hội. Trong khi đó, đa phần nhân viên công sở đang đối mặt với áp lực công việc ngày càng cao, thời gian làm việc trên máy tính quá nhiều, dẫn đến nhu cầu giải trí, tập thể thao tăng cường thể lực, giải tỏa stress càng lúc càng trở nên cấp bách. Trong những năm gần đây, người chơi đá bóng ở Việt Nam, nhất là cư dân các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã làm quen và hưởng tiện ích của sân cỏ nhân tạo. Thảm cỏ xanh mướt, mặt sân phẳng lì, êm mượt, dù trời nắng hay mưa các cầu thủ cũng không lo mặt sân đọng nước ngăn cản đường bóng lăn. Vậy nên ai cũng khoái sân cỏ nhân tạo và kinh doanh sân cỏ cũng phát triển từ đó.

Kinh doanh sân cỏ nhân tạo miếng bánh khó nuốt

Kinh doanh cỏ nhân tạo không dễ dàng như bạn tưởng

Với những đặc điểm ưu việt như khai thác được cả ngày, tốn ít công và kinh phí chăm sóc, chỉ cần đầu tư một lần mà thời hạn sử dụng lâu dài, phù hợp với các điều kiện khí hậu khác nhau, nhất là chịu được khí hậu nóng ẩm đặc thù của nước ta, sân cỏ nhân tạo trở thành một trong những hạng mục ưa thích của các nhà đầu tư. Nếu như một vài năm trước, tổng chi phí dành cho sân cỏ nhân tạo ở mức rất cao (khoảng 1 tỷ đồng/1 sân) thì hiện tại chi phí để thi công một sân đã giảm tới hơn một nửa. Nhiều khu vực đã có sẵn mặt bằng và thuận tiện để thi công thì chi phí một sân chỉ cỡ 300 triệu đồng. Cho thuê trung bình 6 tiếng/ngày thì nhà đầu tư có thể thu về 30-40 triệu/tháng. Với giá thuê và công suất cho thuê sân cỏ như vậy, các nhà đầu tư tính toán, chỉ sau khoảng 1-2 năm là có thể thu hồi vốn. Nếu sau 2 – 3 năm mà chủ đầu tư không muốn kinh doanh phát triển sân cỏ nhân tạo thì có thể bán lại sân bóng với giá khoảng 20% vốn đầu tư. Với thời lượng khai thác sân lên tới hàng chục năm thì khoản đầu tư này tỏ ra rất hiệu quả và an toàn cho nhà đầu tư khi chỉ mất khoản chi phí cố định để xây dựng sân.

Sân cỏ tự nhiên đòi hỏi phải chăm sóc kỹ và chi phí chăm sóc cao, phải tưới nước, bón phân định kỳ (một sân cỏ tự nhiên cần từ 90-130 triệu lít nước/năm). Trong khi đó, sân cỏ nhân tạo chỉ phải đầu tư một lần và chi phí chăm sóc bảo trì không lớn. Mặt sân cỏ nhân tạo bằng phẳng hơn cỏ tự nhiên và đá trên sân cỏ nhân tạo cũng không bị dính đất cát. Với sân cỏ tự nhiên, một tuần chỉ có thể đá khoảng 2 trận để cho cỏ phục hồi. Trong khi đó, sân cỏ nhân tạo lúc nào cũng có thể phục vụ người chơi.

 Nhưng cũng không “dễ nuốt”

Bài toán đầu tư kinh doanh cho thuê sân bóng mini cỏ nhân tạo khi đặt ra dường như đã có lời giải hoàn hảo đối với những nhà đầu tư đang đi tìm hiểu, quả thật việc kinh doanh và quản lý sân bóng tương đối đơn giản, ít rủi ro, thời gian thu hồi vốn nhanh và quan trọng nhất là lợi nhuận khá cao so với các ngành đầu tư khác. Thế nhưng thực tế mọi chuyện lại không đơn giản và dễ dàng như vậy. Sự phát triển “nóng” của các sân cỏ mini hiện nay đã mang lại không ít rủi ro, nhất là khi các thành phố chưa có sự quy hoạch các sân bóng rõ ràng, đa số đều hình thành một cách tự phát.

Anh Lê Minh Bắc, ông chủ một cụm 6 sân bóng mini ở Mỹ Đình than thở: “Giờ đây kinh doanh sân bóng không còn mang đến những khoản “siêu lãi” như người ngoài vẫn nghĩ. Thậm chí, chúng tôi chỉ mong được hoàn vốn và không bị lỗ”.

Theo lời giải thích của anh Bắc, cái khó nhất của kinh doanh sân bóng này là giá thuê đất liên tục tăng sau mỗi lần thay đổi hợp đồng và khi ký kết tối đa cũng không quá 3 năm. Bên cạnh đó, việc thuê nhân công, sửa chữa cải tạo sân bóng, đóng thuế và các chi phí phát sinh khác cũng đã tiêu tốn một khoản tiền lớn. Yếu tố rất được quan tâm và quyết định sự thành bại khi đầu tư sân bóng là vị trí. Thông thường, các nhà đầu tư nhắm đến là các khu trong đô thị, dân cư đông đúc, gần trường học, công ty, ngân hàng… và hội tụ đầy đủ các yếu tố để kinh doanh thành công.

Còn anh Trần Văn Dũng, người sở hữu một sân cỏ nhân tạo ở Thanh Xuân cho biết, nếu như sẵn quỹ đất, vào giai đoạn này chỉ cần bỏ ra 300 triệu đồng là có thể sở hữu ngay một sân cỏ nhân tạo. Vấn đề lớn nằm ở chỗ số tiền thuê đất rất cao, khoảng 250 triệu đến 300 triệu/năm cho một sân mini có diện tích chuẩn 26mx46m (khoảng 1.196m2). Trong khi người người rủ nhau xây sân bóng, “nhà nhà đua nhau” kinh doanh sân cỏ nhân tạo thì công cuộc cạnh tranh diễn ra rất khốc liệt. Tại Hà Nội, chỉ tính riêng từ khu vực Cầu Giấy đến Mỹ Đình tính ra có tới 200 sân bóng. Trong khi ở khu vực các quận trung tâm lại có ít sân. Nếu sân ở vị trí thuận lợi thì trung bình một ngày cho thuê được 3-4 tiếng với giá trung bình 400.000 đồng/tiếng. Như vậy số tiền lãi thu được không đáng kể và đương nhiên chẳng biết đến bao giờ mới có thể hoàn vốn.

Vấn đề rút ra

Việc kinh doanh cho thuê sân cỏ nhân tạo hay bất kì công việc kinh doanh khác cũng cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng và nắm bắt được điểm mạnh điểm yếu của cả bản thân người kinh doanh và cả đối thủ, chạy theo phong trào hoàn toàn không tốt với kinh doanh. Vậy, việc cần làm trước khi đầu tư kinh doanh sân cỏ nhân tạo là tìm người tư vấn có kinh nghiệm. Họ sẽ tham gia khảo sát, tư vấn cho bạn nên đầu tư hay không, đầu tư ra sao, sau đầu tư thì quản lý việc kinh doanh như thế nào. Nắm rõ vấn đề, bạn bắt đầu cũng không muộn…

VEC Group tự hào là công ty duy nhất cung cấp giải pháp toàn diện cho kinh doanh và quản lý sân cỏ tại Việt Nam và các nước lận cận sẽ là gợi ý hay để bạn nhận được sự tư vấn tốt nhất cho công việc kinh doanh lợi nhuận này.

Liên hệ với VEC:

Hotline:

Hà Nội: 0979 068 742
TP Hồ Chí Minh: 0979 068 724

BÀI TƯƠNG TỰ

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *